Không giống các đồng tiền khác như đồng Đôla và đồng Euro, tiền tệ của Đài Loan là điều mà hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe đến, cho đến khi họ quyết định lên kế hoạch cho một chuyến đi đến hòn đảo xinh đẹp này. Vì vậy, bài viết này sẽ giới thiệu nhanh và cho bạn một vài lời khuyên hữu ích.

  1. Currency

Tên của tiền tệ ở Đài Loan là “New Taiwan Dollar”, thường được gọi tắt là NTD hoặc NT$. Trong tiếng Trung Quốc, nó được gọi là “yuan”, nhưng trong giao tiếp hàng ngày, chúng ta chỉ gọi đơn giản là “kuai”, nghĩa là đồng (tiền)

Mã tiền tệ ISO là TWD

Tại thời điểm viết bài này, tỷ lệ chuyển đổi là khoảng 1USD: 30NT

Đây là các minh hoạ để bạn dễ hình dung về giá cả ở Đài Loan:

1 chai nước suối = 15NT (10.000 VND)

1 vé xem phim = 250NT-350NT (160.000-200.000 VND)

1 gói thuốc lá Marlboro = 125NT (80.000 VND)

1 tô phở bò (một trong những món ăn đường phố nhất định phải thử) = 100.000 VND

Tiền vé tàu điện ngầm cho 1 ngày = 120.000 VND

Làm thế nào để thanh toán tại Đài Loan?

  1. Mọi người chủ yếu sử dụng tiền mặt khi thanh toán bất cứ thứ gì (không giống Mỹ hoặc Châu Âu, nơi bạn có thể thanh toán bằng thẻ cho dù chỉ là 1 quả táo!)
  2. Tất nhiên, thẻ tín dụng vẫn được chấp nhận rộng rãi (Visa, MasterCard ...), đặc biệt là trong các trung tâm mua sắm và hầu hết các nhà hàng.
  3. Easy Card. Cực kỳ thuận tiện cho việc đi tàu điện ngầm, xe buýt, và thậm chí để thanh toán tại những nơi như cửa hàng tiện lợi, hiệu sách, rạp chiếu phim, và cả Starbucks! Bạn có thể dễ dàng có được một thẻ Easy tại 7-11 hoặc bất kỳ ga tàu điện ngầm.

Làm thế nào để rút tiền mặt?

Không có nơi đổi tiền mặt trên đường phố, nhưng có rất nhiều cách khác dễ dàng để có được tiền mặt.

  1. Tại sân bay, luôn có một vài quầy đổi tiền và ngân hàng.
  2. Cây ATM có ở khắp mọi nơi (có cả Tiếng anh và Trung)! Từ đường phố, trong các trung tâm mua sắm, ở phía trước của các ngân hàng và ngay cả trong các cửa hàng tiện lợi như 7-11. Tuy nhiên, sẽ có thêm phí rút tiền, vì vậy tốt nhất là bạn nên chuẩn bị đủ tiền mặt cho toàn bộ chuyến đi trong 1 lần.
  3. Tại các ngân hàng, họ thường mở cửa từ 9 giờ sáng đến 3 giờ 30 chiều và đóng cửa vào cuối tuần, vì vậy hãy nhớ đến sớm nhé! Bạn sẽ được yêu cầu điền vào biểu mẫu bao gốm địa chỉ và số điện thoại địa phương hợp lệ, chỉ cần ghi tất cả thông tin về khách sạn mà bạn đang lưu trú là ok.
  4. Trong các trung tâm mua sắm lớn (như Đài Bắc 101 hoặc Sogo), tuy nhiên, tỷ giá thường không “thân thiện” (khá thấp)

*** Hãy nhớ! Luôn luôn mang hộ chiếu của bạn khi bạn muốn đổi tiền mặt tại một trong những nơi này (trừ máy ATM). Oh và một điều khác nữa là: hãy đổi phần tiền mặt còn dư của bạn trước khi rời khỏi Đài Loan, bởi vì NTD không phải là một đồng tiền dễ dàng để trao đổi, đặc biệt là khi ra khỏi châu Á!